Tài nguyên 7Kho

Điều tra ý kiến

Quý thầy cô và các bạn thấy 7kho.violet.vn của tôi thế nào?
Tương đối đẹp và phong phú
Cần điều chỉnh thêm
Thế này cũng được
Ý kiến khác

Đang online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_00081.jpg Lich_Tet_31.swf IMG_4282.jpg 2011_chuan.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Bn3.swf 4jpg13498564421349856576_480x0.jpg 20121010155134_thuhn3.jpg Baby11.jpg Iphone4.jpg

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (nguyenhuudie@vanchan.edu.vn)

    Thông tin quản trị viên



    - Admin 7K: Nguyễn Hữu Điệp
    - Sinh ngày: 12/5/1983
    - Liên hệ email: nguyenhuudiep@msn.com
    - Lập web: 26-9-2009



    Chuyên đề UD bản đồ tư duy

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Điệp (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:57' 16-04-2013
    Dung lượng: 21.0 MB
    Số lượt tải: 121
    Số lượt thích: 0 người
    ứng dụng bản đồ tư duy trong quản lý, dạy và học cấp THCS


    - Chào mừng các quí thầy cô tham gia chuyên đề cấp huyện
    PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĂN CHẤN
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Thực trạng
    Giải
    pháp
    A. MỞ ĐẦU
    Thực trạng
    Giải
    pháp
    A. MỞ ĐẦU
    Giải
    pháp
    A. MỞ ĐẦU
    Giải
    pháp
    A. MỞ ĐẦU
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Khái niệm
    Đặc điểm
    Vai trò
    Lịch
    sử
    - Dựa trên ý tưởng về sự tưởng tượng và liên kết của người Hy Lạp cổ
    - Câu nói Tony thích nhất: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức”
    - Tác giả: Tony Buzan (1942) người Anh.
    B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
    Lịch sử
    Đặc điểm
    Vai trò
    Khái niệm
    - Bản đồ tư duy còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi, đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức... bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực.
    B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Lịch sử
    Vai trò
    Đặc điểm
    Khái niệm
    B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
    Vai trò
    Lịch sử
    Khái niệm
    Đặc điểm
    B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Vai trò
    B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
    Các bước thiết kế
    Cách ghi chép
    Một số lưu ý
    Điều cần tránh
    Làm quen, đọc-hiểu
    Đối với giáo viên:
    Đối với học sinh:
    Bước 1: Làm quen
    - Cho HS làm quen bằng cách giới thiệu cho các em biết 1 số BĐTD với nội dung quen thuộc, gần gũi, dễ hiểu cùng sự dẫn dắt của GV.
    Bước 2: Đọc – hiểu
    - Tập đọc – hiểu BĐTD, nghĩa là tập cho HS thuyết trình, diễn giải mạch nội dung kiến thức hàm chứa trong BĐTD đó, sao cho các em có kĩ năng chỉ cần nhìn vào BĐTD nào, bất kì HS nào cũng có thể thuyết trình được nội dung một bài học hay một chủ đề.
    C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Làm quen, đọc-hiểu
    Cách ghi chép
    Một số lưu ý
    Điều cần tránh
    Các bước thiết kế
    * Bước 1: Chọn từ trung tâm
    - Là tên của một bài hay một chủ đề, hoặc một nội dung kiến thức cần khai thác. Cũng có khi là một hình ảnh, hình vẽ mà ta cần phát triển.
    * Bước 2: Vẽ nhánh cấp 1
    Các nhánh cấp 1 chính là các nội dung chính của các chủ đề đó.
    * Bước 3: Vẽ nhánh cấp 2, 3…và hoàn thiện BĐTD
    Các nhánh cấp 2, 3 chính là các nhánh con của nhánh con trước nó.
    * Bước 4: Vẽ thêm hình ảnh, hình vẽ vào các nhánh.
    C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    SƠ ĐỒ TƯ DUY
    Cấp I
    Cấp I
    Cấp I
    Cấp I
    Cấp I
    Cấp III
    Cấp III
    Cấp III
    Cấp III
    Cấp III
    Cấp III
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Cách ghi chép
    Làm quen, đọc-hiểu
    Các bước thiết kế
    Một số lưu ý
    Điều cần tránh
    C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Một số lưu ý
    Làm quen, đọc-hiểu
    Các bước thiết kế
    Cách ghi chép
    Điều cần tránh
    - Sử dụng màu sắc, vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh.
    Vẽ các nhánh chính ( cấp 1) từ hình ảnh trung tâm, vẽ các nhánh cấp 2 từ các nhánh cấp 1..bằng các đường kẻ, đường cong với các màu sắc khác nhau. Nên vẽ nhánh màu nào thì viết chữ cùng màu với nhánh đó để dễ phân biệt.
    Mỗi cụm từ hay hình ảnh, hình vẽ…liên quan đến nhánh nào nên đứng độc lập và được nằm gần với đường cong của nhánh đó.
    Tạo ra một kiểu BĐTD riêng cho mình, theo sở thích của mình( kiểu đường kẻ, màu sắc, hình dạng, chữ viết…)

    C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
    Một số lưu ý
    Làm quen, đọc-hiểu
    Các bước thiết kế
    Cách ghi chép
    Điều cần tránh
    - Nên dùng các đường cong thay cho đường thẳng vì các đường cong sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn.
    Chú ý bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm tạo sự cân đối.
    Chỉnh sửa, thêm bớt thông tin, thêm bớt nhánh, điều chỉnh sao cho hình thức đẹp, chữ viết rõ. Nếu vẽ trên giấy bìa thì nên phác bằng bút chì trước để có thể tẩy xóa, nếu vẽ trên PM cần vẽ trước ra giấy nháp.

    C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
    Điều cần tránh
    Làm quen, đọc-hiểu
    Các bước thiết kế
    Cách ghi chép
    Một số lưu ý
    C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
    - Không nên ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng.
    Không ghi nhiều ý vụn vặt không cần thiết.
    Không dành quá nhiều thời gian để ghi chép.
    Tránh cầu kì quá ( tô vẽ quá nhiều)hoặc vẽ đơn giản quá(không có thông tin, chỉ có đề mục)

    23
    Điều cần tránh
    * Cho HS tập vẽ và thực hành vẽ BĐTD
    HS có thể sử dụng một BĐTD thiếu nhánh để vẽ thêm nhánh, điền thêm kiến thức, vẽ thêm hình ảnh liên tưởng.
    Chọn tên chủ đề hoặc hình vẽ của chủ đề chính đưa vào vị trí trung tâm, ví dụ: Đường thẳng //, Hình bình hành, Giản dị, Bảo vệ môi trường…để HS có thể tự mình ghi tiếp kiến thức vào các nhánh “con”, “cháu”, chắt”…theo cách hiểu của các em .

    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Ví dụ về Sơ đồ tư duy

    - GV đưa ra 1 BĐTD có đủ thông tin các nhánh con-> yêu cầu HS điền từ khóa trung tâm hoặc vẽ thêm hình ảnh minh họa bổ sung.
    - Vẽ BĐTD theo nhóm hoặc từng cá nhân.
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    6 KIỂU VB VÀ PTBĐ
    GV: Lê Thanh
    Ngữ văn 6
    I. Trong dạy học
    II.Trong công tác quản lý
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Toán
    Địa
    Anh
    Sinh
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    * Kiến thức chung về môn Ngữ văn
    36
    Giới thiệu kiến thức Vật lí 8 sẽ học
    CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ THCS
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra:
    a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
    Cách 1: +/ Các BĐTD thường được GV sử dụng ở dạng thiếu thông tin, y/cầu HS điền các thông tin còn thiếu và rút ra nhận xét về mối quan hệ của các nhánh thông tin với từ khoá trung tâm.
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    Ví dụ 1
    Hình 2: BĐTD Cơ cấu ngành dịch vụ (thiếu thông tin)
    Hình 3: BĐTD Cơ cấu ngành dịch vụ ( đủ thông tin)
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra:
    a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
    Cách 1: Các BĐTD thường được GV sử dụng ở dạng thiếu thông tin, y/cầu HS điền các thông tin còn thiếu và rút ra nhận xét về mối quan hệ của các nhánh thông tin với từ khoá trung tâm.
    Cách 2: Giáo viên đưa ra một từ khóa (hay một hình ảnh trung tâm) thể hiện chủ đề của kiến thức cũ mà các em đã học, cần kiểm tra, yêu cầu các em vẽ BĐTD thông qua câu hỏi gợi ý. Trên cơ sở từ khóa (hoặc hình ảnh trung tâm) ấy kết hợp với câu hỏi định hướng của giáo viên, học sinh sẽ nhớ lại kiến thức và định hình được cách vẽ BĐTD theo yêu cầu.
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    Ví dụ 2: Trước khi học bài “Sự lớn lên và phân chia của tế bào” – Sinh học 6.
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    Ví dụ 3:
    “ Làm quen với số nguyên âm” (Toán lớp 6 )
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương


    * Ví dụ 4 :
    Kiểm tra bài cũ bài “Các phương châm hội thoại” NV 9
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra:
    a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
    Cách 1:
    Cách 2:
    Cách 3: Trước khi học bài mới, GV nhắc HS về nhà học kiến thức bài cũ bằng cách lập BĐTD theo ý hiểu của các em. Phần KTBC, GV cho 1,2 em lên dán sản phẩm đã chuẩn bị ở nhà.
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
    a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
    b. Sử dụng BĐTD trong kiểm tra 15p, 1 tiết:
    - Có thể ra đề lập BĐTD về 1 chi tiết, một phần bài , giáo viên cần đưa ra từ hay cụm từ khóa ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể, khái quát được chủ đề của phần kiến thức cần kiểm tra trong câu hỏi để định hướng, giúp học sinh dễ dàng nắm bắt chính xác yêu cầu đề và có thể vẽ đúng BĐTD theo yêu cầu
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    Ví dụ 1:
    Ví dụ 2:
    Sự Nóng Chảy ( Vật lý 6)
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
    3. Sử dụng vào hình thành kiến thức mới:
    Hoạt động 1: GV đưa ra tên chủ đề hoặc 1 hình ảnh, hình vẽ của chủ đề chính vào vị trí trung tâm của BĐTD.
    Hoạt động 2: Trong quá trình triển khai bài, hệ thống BĐTD dần hoàn thiện.
    Hoạt động 3: Kết thúc 1 phần bài, 1 bài học, GV sử dụng chính BĐTD đã được thiết lập trong quá trình lên lớp để củng cố .
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    Hình thành kiến thức cả bài- Toán 8
    Hình thành kiến thức cả bài- Địa 9
    2. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra kiến thức cũ
    1. Sử dụng BĐTD vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    3. Sử dụng BĐTD vào việc hình thành kiến thức mới:
    III. Sử dụng BĐTD trong dạy học
    Hình thành kiến thức cả bài- GDCD 6
    Hình thành kiến thức cả bài- Tiết 45- sinh 9
    Lịch sử 9. Bài 18: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
    Ví dụ 6: Hóa học lớp 8
    Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
    3. Sử dụng vào hình thành kiến thức mới:
    4. Sử dụng trong việc củng cố kiến thức(1 phần, 1 bài, 1 chương…)
    Hoạt động 1: HS lập BĐTD theo nhóm hay cá nhân với gợi ý của GV.
    Hoạt động 2: HS hoặc đại diện của các nhóm HS lên báo cáo, thuyết minh về BĐTD mà nhóm mình đã thiết lập.
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
    65



    Ví dụ 1: Khái quát ND VB – NV 9
    Củng cố kiến thức cuối bài- Tiếng Anh 6, tiết 25.Unit 5: A1,2
    “ Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm”
    Củng cố kiến thức cuối bài- tiết 54 - Sinh 6
    Tiết 128
    NV 9 Tiết 123+ 128 Nghĩa tường minh và hàm ý
    Củng cố kiến thức 2 bài
    Củng cố kiến thức cuối bài- Ôn Chương I: Điện Học ( Vật lý 7)
    I. Trong dạy học
    1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
    2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
    3. Sử dụng vào hình thành kiến thức mới:
    4. Sử dụng trong việc củng cố kiến thức(1 phần, 1 bài, 1 chương…)
    5. Sử dụng trong tổng kết, ôn tập hệ thống hóa kiến thức:
    D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
     
    Gửi ý kiến

    ↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓