Chuyên đề UD bản đồ tư duy

Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Điệp (trang riêng)
Ngày gửi: 12h:57' 16-04-2013
Dung lượng: 21.0 MB
Số lượt tải: 121
Số lượt thích: 0 người
ứng dụng bản đồ tư duy trong quản lý, dạy và học cấp THCS


- Chào mừng các quí thầy cô tham gia chuyên đề cấp huyện
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO VĂN CHẤN
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Thực trạng
Giải
pháp
A. MỞ ĐẦU
Thực trạng
Giải
pháp
A. MỞ ĐẦU
Giải
pháp
A. MỞ ĐẦU
Giải
pháp
A. MỞ ĐẦU
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Khái niệm
Đặc điểm
Vai trò
Lịch
sử
- Dựa trên ý tưởng về sự tưởng tượng và liên kết của người Hy Lạp cổ
- Câu nói Tony thích nhất: “Trí tưởng tượng quan trọng hơn cả kiến thức”
- Tác giả: Tony Buzan (1942) người Anh.
B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
Lịch sử
Đặc điểm
Vai trò
Khái niệm
- Bản đồ tư duy còn gọi là sơ đồ tư duy, lược đồ tư duy là hình thức ghi chép nhằm tìm tòi, đào sâu, mở rộng một ý tưởng, hệ thống hóa một chủ đề hay một mạch kiến thức... bằng cách kết hợp việc sử dụng đồng thời hình ảnh, đường nét, màu sắc, chữ viết với sự tư duy tích cực.
B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Lịch sử
Vai trò
Đặc điểm
Khái niệm
B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
Vai trò
Lịch sử
Khái niệm
Đặc điểm
B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Vai trò
B. TỔNG QUAN VỀ BĐTD
Các bước thiết kế
Cách ghi chép
Một số lưu ý
Điều cần tránh
Làm quen, đọc-hiểu
Đối với giáo viên:
Đối với học sinh:
Bước 1: Làm quen
- Cho HS làm quen bằng cách giới thiệu cho các em biết 1 số BĐTD với nội dung quen thuộc, gần gũi, dễ hiểu cùng sự dẫn dắt của GV.
Bước 2: Đọc – hiểu
- Tập đọc – hiểu BĐTD, nghĩa là tập cho HS thuyết trình, diễn giải mạch nội dung kiến thức hàm chứa trong BĐTD đó, sao cho các em có kĩ năng chỉ cần nhìn vào BĐTD nào, bất kì HS nào cũng có thể thuyết trình được nội dung một bài học hay một chủ đề.
C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Làm quen, đọc-hiểu
Cách ghi chép
Một số lưu ý
Điều cần tránh
Các bước thiết kế
* Bước 1: Chọn từ trung tâm
- Là tên của một bài hay một chủ đề, hoặc một nội dung kiến thức cần khai thác. Cũng có khi là một hình ảnh, hình vẽ mà ta cần phát triển.
* Bước 2: Vẽ nhánh cấp 1
Các nhánh cấp 1 chính là các nội dung chính của các chủ đề đó.
* Bước 3: Vẽ nhánh cấp 2, 3…và hoàn thiện BĐTD
Các nhánh cấp 2, 3 chính là các nhánh con của nhánh con trước nó.
* Bước 4: Vẽ thêm hình ảnh, hình vẽ vào các nhánh.
C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
SƠ ĐỒ TƯ DUY
Cấp I
Cấp I
Cấp I
Cấp I
Cấp I
Cấp III
Cấp III
Cấp III
Cấp III
Cấp III
Cấp III
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Cách ghi chép
Làm quen, đọc-hiểu
Các bước thiết kế
Một số lưu ý
Điều cần tránh
C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Một số lưu ý
Làm quen, đọc-hiểu
Các bước thiết kế
Cách ghi chép
Điều cần tránh
- Sử dụng màu sắc, vì màu sắc cũng có tác dụng kích thích não như hình ảnh.
Vẽ các nhánh chính ( cấp 1) từ hình ảnh trung tâm, vẽ các nhánh cấp 2 từ các nhánh cấp 1..bằng các đường kẻ, đường cong với các màu sắc khác nhau. Nên vẽ nhánh màu nào thì viết chữ cùng màu với nhánh đó để dễ phân biệt.
Mỗi cụm từ hay hình ảnh, hình vẽ…liên quan đến nhánh nào nên đứng độc lập và được nằm gần với đường cong của nhánh đó.
Tạo ra một kiểu BĐTD riêng cho mình, theo sở thích của mình( kiểu đường kẻ, màu sắc, hình dạng, chữ viết…)

C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
Một số lưu ý
Làm quen, đọc-hiểu
Các bước thiết kế
Cách ghi chép
Điều cần tránh
- Nên dùng các đường cong thay cho đường thẳng vì các đường cong sẽ thu hút được sự chú ý của mắt hơn.
Chú ý bố trí thông tin đều quanh hình ảnh trung tâm tạo sự cân đối.
Chỉnh sửa, thêm bớt thông tin, thêm bớt nhánh, điều chỉnh sao cho hình thức đẹp, chữ viết rõ. Nếu vẽ trên giấy bìa thì nên phác bằng bút chì trước để có thể tẩy xóa, nếu vẽ trên PM cần vẽ trước ra giấy nháp.

C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
Điều cần tránh
Làm quen, đọc-hiểu
Các bước thiết kế
Cách ghi chép
Một số lưu ý
C. CÁCH THIẾT KẾ, SỬ DỤNG BĐTD
- Không nên ghi lại nguyên cả đoạn văn dài dòng.
Không ghi nhiều ý vụn vặt không cần thiết.
Không dành quá nhiều thời gian để ghi chép.
Tránh cầu kì quá ( tô vẽ quá nhiều)hoặc vẽ đơn giản quá(không có thông tin, chỉ có đề mục)

23
Điều cần tránh
* Cho HS tập vẽ và thực hành vẽ BĐTD
HS có thể sử dụng một BĐTD thiếu nhánh để vẽ thêm nhánh, điền thêm kiến thức, vẽ thêm hình ảnh liên tưởng.
Chọn tên chủ đề hoặc hình vẽ của chủ đề chính đưa vào vị trí trung tâm, ví dụ: Đường thẳng //, Hình bình hành, Giản dị, Bảo vệ môi trường…để HS có thể tự mình ghi tiếp kiến thức vào các nhánh “con”, “cháu”, chắt”…theo cách hiểu của các em .

Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Ví dụ về Sơ đồ tư duy

- GV đưa ra 1 BĐTD có đủ thông tin các nhánh con-> yêu cầu HS điền từ khóa trung tâm hoặc vẽ thêm hình ảnh minh họa bổ sung.
- Vẽ BĐTD theo nhóm hoặc từng cá nhân.
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
6 KIỂU VB VÀ PTBĐ
GV: Lê Thanh
Ngữ văn 6
I. Trong dạy học
II.Trong công tác quản lý
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Toán
Địa
Anh
Sinh
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
* Kiến thức chung về môn Ngữ văn
36
Giới thiệu kiến thức Vật lí 8 sẽ học
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊA LÍ THCS
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra:
a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
Cách 1: +/ Các BĐTD thường được GV sử dụng ở dạng thiếu thông tin, y/cầu HS điền các thông tin còn thiếu và rút ra nhận xét về mối quan hệ của các nhánh thông tin với từ khoá trung tâm.
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
Ví dụ 1
Hình 2: BĐTD Cơ cấu ngành dịch vụ (thiếu thông tin)
Hình 3: BĐTD Cơ cấu ngành dịch vụ ( đủ thông tin)
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra:
a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
Cách 1: Các BĐTD thường được GV sử dụng ở dạng thiếu thông tin, y/cầu HS điền các thông tin còn thiếu và rút ra nhận xét về mối quan hệ của các nhánh thông tin với từ khoá trung tâm.
Cách 2: Giáo viên đưa ra một từ khóa (hay một hình ảnh trung tâm) thể hiện chủ đề của kiến thức cũ mà các em đã học, cần kiểm tra, yêu cầu các em vẽ BĐTD thông qua câu hỏi gợi ý. Trên cơ sở từ khóa (hoặc hình ảnh trung tâm) ấy kết hợp với câu hỏi định hướng của giáo viên, học sinh sẽ nhớ lại kiến thức và định hình được cách vẽ BĐTD theo yêu cầu.
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
Ví dụ 2: Trước khi học bài “Sự lớn lên và phân chia của tế bào” – Sinh học 6.
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
Ví dụ 3:
“ Làm quen với số nguyên âm” (Toán lớp 6 )
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương


* Ví dụ 4 :
Kiểm tra bài cũ bài “Các phương châm hội thoại” NV 9
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra:
a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
Cách 1:
Cách 2:
Cách 3: Trước khi học bài mới, GV nhắc HS về nhà học kiến thức bài cũ bằng cách lập BĐTD theo ý hiểu của các em. Phần KTBC, GV cho 1,2 em lên dán sản phẩm đã chuẩn bị ở nhà.
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
a. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra bài cũ:
b. Sử dụng BĐTD trong kiểm tra 15p, 1 tiết:
- Có thể ra đề lập BĐTD về 1 chi tiết, một phần bài , giáo viên cần đưa ra từ hay cụm từ khóa ngắn gọn, rõ ràng, cụ thể, khái quát được chủ đề của phần kiến thức cần kiểm tra trong câu hỏi để định hướng, giúp học sinh dễ dàng nắm bắt chính xác yêu cầu đề và có thể vẽ đúng BĐTD theo yêu cầu
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
Ví dụ 1:
Ví dụ 2:
Sự Nóng Chảy ( Vật lý 6)
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
3. Sử dụng vào hình thành kiến thức mới:
Hoạt động 1: GV đưa ra tên chủ đề hoặc 1 hình ảnh, hình vẽ của chủ đề chính vào vị trí trung tâm của BĐTD.
Hoạt động 2: Trong quá trình triển khai bài, hệ thống BĐTD dần hoàn thiện.
Hoạt động 3: Kết thúc 1 phần bài, 1 bài học, GV sử dụng chính BĐTD đã được thiết lập trong quá trình lên lớp để củng cố .
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
Hình thành kiến thức cả bài- Toán 8
Hình thành kiến thức cả bài- Địa 9
2. Sử dụng BĐTD trong việc kiểm tra kiến thức cũ
1. Sử dụng BĐTD vào việc giới thiệu tổng quan môn học
3. Sử dụng BĐTD vào việc hình thành kiến thức mới:
III. Sử dụng BĐTD trong dạy học
Hình thành kiến thức cả bài- GDCD 6
Hình thành kiến thức cả bài- Tiết 45- sinh 9
Lịch sử 9. Bài 18: Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời
Ví dụ 6: Hóa học lớp 8
Biên soạn: Lê Thanh – TH&THCS Thanh Lương
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
3. Sử dụng vào hình thành kiến thức mới:
4. Sử dụng trong việc củng cố kiến thức(1 phần, 1 bài, 1 chương…)
Hoạt động 1: HS lập BĐTD theo nhóm hay cá nhân với gợi ý của GV.
Hoạt động 2: HS hoặc đại diện của các nhóm HS lên báo cáo, thuyết minh về BĐTD mà nhóm mình đã thiết lập.
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
65



Ví dụ 1: Khái quát ND VB – NV 9
Củng cố kiến thức cuối bài- Tiếng Anh 6, tiết 25.Unit 5: A1,2
“ Lớp hai lá mầm và lớp một lá mầm”
Củng cố kiến thức cuối bài- tiết 54 - Sinh 6
Tiết 128
NV 9 Tiết 123+ 128 Nghĩa tường minh và hàm ý
Củng cố kiến thức 2 bài
Củng cố kiến thức cuối bài- Ôn Chương I: Điện Học ( Vật lý 7)
I. Trong dạy học
1. Sử dụng vào việc giới thiệu tổng quan môn học
2. Sử dụng trong các hình thức kiểm tra :
3. Sử dụng vào hình thành kiến thức mới:
4. Sử dụng trong việc củng cố kiến thức(1 phần, 1 bài, 1 chương…)
5. Sử dụng trong tổng kết, ôn tập hệ thống hóa kiến thức:
D. ỨNG DỤNG BĐTD TRONG DH VÀ CT QUẢN LÝ
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓