Tài nguyên 7Kho

Điều tra ý kiến

Quý thầy cô và các bạn thấy 7kho.violet.vn của tôi thế nào?
Tương đối đẹp và phong phú
Cần điều chỉnh thêm
Thế này cũng được
Ý kiến khác

Đang online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_00081.jpg Lich_Tet_31.swf IMG_4282.jpg 2011_chuan.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Bn3.swf 4jpg13498564421349856576_480x0.jpg 20121010155134_thuhn3.jpg Baby11.jpg Iphone4.jpg

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (nguyenhuudie@vanchan.edu.vn)

    Thông tin quản trị viên



    - Admin 7K: Nguyễn Hữu Điệp
    - Sinh ngày: 12/5/1983
    - Liên hệ email: nguyenhuudiep@msn.com
    - Lập web: 26-9-2009



    Tiết 65. Ôn tập chương 4_ĐS 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Điệp (trang riêng)
    Ngày gửi: 12h:20' 20-04-2010
    Dung lượng: 1.0 MB
    Số lượt tải: 9
    Số lượt thích: 0 người
    nhiệt liệt chào mừng Các thầy giáo, cô giáo
    dự gìơ hội giảng cấp trường
    năm học 2009-2010
    I. Lý thuyết:
    1. Cộng, trừ đa thức, đa thức một biến:
    Ví dụ 1: Cho hai đa thức :
    P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x - 1
    Q(x) = - x4 + x3 + 5x + 2
    Hãy tính tổng của chúng
    Giải:
    Cách 1: Cộng hai đa thức một biến theo ``hàng ngang``
    P(x) + Q(x)
    = (2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x - 1) +(-x4 + x3 + 5x + 2)
    = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x -1
    = 2x5 +(5x4 - x4) +(-x3 + x3) + x2 +(-x+5x) +(-1+2)
    = 2x5
    Cách 2: Cộng đa thức một biến theo hàng dọc
    P(x) = 2x5 + 5x4 - x3 + x2 - x - 1
    +
    Q(x) = - x4 + x3 +5x +2
    P(x) + Q(x) =
    2x5
    +4x4
    + x2
    +4x
    +1
    Lưu ý :
    khi cộng hai đa thức một biến theo cột dọc cần:
    + Sắp xếp các hạng tử của hai đa thức cùng theo luỹ thừa giảm(hoặc tăng) của biến.
    + Đặt các đơn thức đồng dạng ở cùng một cột
    + thực hiện phép cộng theo cột dọc tương tự như
    cộng các số
    + Khi đặt đa thức thứ nhất, nếu khuyết hạng tử
    của luỹ thừa bậc nào ta cần ``cách`` hạng tử
    của luỹ thừa bậc đó.
    - x4 + x3 + 5x +2
    + 4x4
    + x2
    + 4x
    +1
    Vậy cần lưu ý điều gi khi cộng 2 đa thức một biến?
    Ví dụ 2: Cho hai đa thức :
    M(x) = x4 - x2 + 5x3 + x - 0,5
    N(x) = 3x4 - 5x2 - x - 2,5
    Hãy tính M(x) - N(x)
    Cách 1:
    = (x4 - x2 + 5x3 + x - 0,5) - (3x4 - 5x2 - x - 2,5 )
    M(x) - N(x)
    = x4 - x2 + 5x3 + x - 0,5
    = (x4 - 3x4 ) +5x3 +(- x2 + 5x2) + (x+x) +(-0,5 + 2,5)
    = -2x4 + 5x3 + 4x2 + 2x + 2
    Cách 2:
    M(x) = x4 + 5x3 - x2 + x - 0,5
    N(x) = 3x4 - 5x2 - x - 2,5
    -
    M(x) - N(x) =
    Giải:
    - 3x4
    + 5x2
    + x
    + 2,5
    -2x4
    +5x3
    + 4x2
    + 2
    +2x
    2. Nghiệm của đa thức một biến:
    Khi nào số x = a là nghiệm của đa thức P(x) ?
    Nếu tại x = a đa thức P(x) có giá trị bằng 0 thì ta nói a (hoặc x = a) là một nghiệm của đa thức đó.
    Muốn kiểm tra một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x) hay không ta làm thế nào?
    II. Bài tập:
    Nên x = 0 là nghiệm của P(x)
    Nên x = 0 không là nghiệm của Q(x)
    Bài tập 63: Cho hai đa thức :
    M(x) = 5x3 + 7x4 - x2 + 3x2 - x3 - x4 + 1 - 4x

    Sắp xếp các hạng tử của đa thức trên theo luỹ
    thừa giảm của biến.
    b) Tính M(1) và M(-1)
    c) Chứng tỏ rằng đa thức trên không có nghiệm
    a) M(x) = x4 + 2x2 + 1
    Giải:
    b) M(1) =
    1 + 2 + 1 =
    4
    M(-1) =
    1 + 2 + 1 =
    4
    Nên M(x) = x4 + 2x2 + 1 > 0 với mọi x, do đó
    đa thức trên không có nghiệm.
    14 + 2.12 + 1 =
    ( - 1)4 + 2.(-1)2 + 1 =
    Bài tập 65: Trong các số cho bên phải mỗi đa thức, số nào là nghịêm của đa thức đó?
    b) B(x) = 3x + ;
    Làm thế nào để kiểm tra xem một số a có phải là nghiệm của đa thức P(x)?
    - Tính thử:
    A(3) = 2.3 - 6 = 0
    => 3 là nghiệm.
    - Dự đoán: 3 là nghiệm của A(x)
    GHI NHỚ

    Hướng dẫn tự học :
    + Nắm chắc cách cộng,(trừ) hai đa thức,
    cộng, trừ đa thức một biến; cách tìm nghiệm của
    đa thức một biến.
    + Rèn kĩ năng cộng (trừ ) hai đa thức một biến
    + Làm bài tập 64 (SGK); 56, 57 (SBT)
    + Xem lại các kiến thức Đại số đã học ở HK I

     
    Gửi ý kiến