GA toan6-3cot

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Điệp (trang riêng)
Ngày gửi: 19h:21' 20-01-2010
Dung lượng: 152.7 KB
Số lượt tải: 19
Số lượt thích: 0 người
Tuần : Tiết: Ngày soạn: / / 2006
Ngày dạy: / / 2006


Chương I: ĐOẠN THẲNG
§1. ĐIỂM – ĐƯỜNG THẲNG


I. Mục tiêu:
Kiến thức:
- HS nắm được hình ảnh của điểm, hình ảnh của đường thẳng.
- HS hiểu được quan hệ điểm thuộc đường thẳng, không thuộc đường thẳng.
Kỹ năng:
HS biết vẽ điểm, đường thẳng; biết đặt tên điểm, đường thẳng; biết ký hiệu điểm, đường thẳng; biết sử dụng ký hiệu (, (
Thái độ:
Phát huy óc tư duy, trừu tượng của học sinh, ý thức liên hệ thực tế.
II. Phương pháp giảng dạy:
Thuyết trình; hoạt động nhóm; nêu vấn đề.
III. Phương tiện dạy học:
Thầy: Thước thẳng, phiếu học tập.
Trò: Thước thẳng, phiếu học tập, giấy nháp.
IV. Tiến trình bài dạy:


Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Ghi bảng

Hoạt động 1: Giới thiệu môn Hình học Toán 6 (2 phút).

- Dặn dò HS chuẩn bị đồ dùng học tập, sách vở cần thiết cho bộ môn
- GV giới thiệu nội dung của chương I như SGK.



Hoạt động 2: Giới thiệu về điểm (10 phút)

+ GV chỉ vào dấu đinh có trên bảng, trên bàn, trên ghế giới thiệu đó là một điểm.
+ Tìm hình ảnh khác của điểm trong thực tế.
+ GV vẽ 1 điểm trên bảng và đặt tên.
+ GV giới thiệu cách đặt tên điểm: dùng chữ cái in hoa để đặt tên cho điểm như A, B, C, …
+ Yêu cầu HS lên bảng vẽ 3 điểm A, B, C.
+ Với 3 điểm như hình vẽ ta gọi đó là 3 điểm phân biệt.
+ Cho hình vẽ: M ( N
Theo hình vẽ ta có mấy điểm? Hai điểm này có gì khác những điểm trên?
( Hai điểm trùng nhau:



HS tìm hình ảnh vết mực, chấm nhỏ, là những hình ảnh của điểm.



HS vẽ 3 điểm A, B, C:




Có hai điểm M và điểm N.
Hai điểm này trùng nhau
1. Điểm:
- Dấu chấm nhỏ trên trang giấy là hình ảnh của điểm.
Ta có 3 điểm phân biệt:



Hai điểm trùng nhau:

M ( N
- Bất cứ hình nào cũng là một tập hợp các điểm.

Hoạt động 3: Giới thiệu về đường thẳng (13 phút)

+ Ngoài điểm, đường thẳng cũng là những hình cơ bản, không định nghĩa.
+ Hình ảnh đường thẳng mà các em

2. Đường thẳng:

thường bắt gặp là: mép bàn thẳng, mép bảng, …
+ Tìm vài hình ảnh trong thực tế để minh họa đường thẳng?
+ Làm thế nào để vẽ một đường thẳng?
+ Ta dùng bút chì gạch theo mép thước thẳng, dùng chữ cái in thường để đặt tên cho đường thẳng.
+ 1 HS lên bảng vẽ 1 đường thẳng và đặt tên cho đường thẳng đó.
+ 1 HS khác lên bảng vẽ 1 đường thẳng và đặt tên cho đường thẳng đó.
+ Theo hình vẽ ta có mấy đường thẳng? Đọc tên của các đường thẳng trên bảng.
+ Sau khi kéo dài các đường thẳng về 2 phía, có nhận xét gì?
+ Trong hình vẽ trên có những đường thẳng nào? Có những điểm nào?
+ Điểm nào nằm trên, không nằm trên đường thẳng đã cho?
+ Mỗi đường thẳng có bao nhiêu điểm nằm trên nó?
+ GV yêu cầu HS đọc nội dung mục 3 trong SGK

+ Sợi chỉ căng thẳng, mép tường thẳng, …


+ Dùng đầu bút gạch theo thước thẳng.


HS lên bảng vẽ hình:





+ HS nhận xét: đường thẳng không bị giới hạn về 2 phía.
+ Có điểm K, O, Q, đường thẳng d, m.
+ Điểm K nằm trên đường thẳng d, điểm Q nằm trên đường thằng m.
+ Có vô số điểm nằm trên nó.


Sợi chỉ căng thẳng; mép bảng là hình ảnh của đường thẳng.





Họat động 4: Quan hệ giữa điểm và đường thẳng (7 phút)

GV nói:
- Điểm A thuộc đường thẳng d.
- Điểm A nằm trên đường thẳng d
- Đường thẳng d đi qua điểm A.
- Đường thẳng d chứa điểm A.
Tướng ứng với điểm B thì sao?
HS đứng tại chỗ đọc.
+ GV yêu cầu HS nêu cách khác nhau về ký hiệu: A ( d; B ( d
 
Gửi ý kiến

↓ CHÚ Ý: Bài giảng này được nén lại dưới dạng RAR và có thể chứa nhiều file. Hệ thống chỉ hiển thị 1 file trong số đó, đề nghị các thầy cô KIỂM TRA KỸ TRƯỚC KHI NHẬN XÉT  ↓