SKKN toán 7

Nhấn vào đây để tải về
Hiển thị toàn màn hình
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn:
Người gửi: Nguyễn Hữu Điệp (trang riêng)
Ngày gửi: 08h:01' 09-01-2010
Dung lượng: 87.0 KB
Số lượt tải: 150
Số lượt thích: 0 người
A- đặt vấn đề
I. Lời mở đầu:
Luật giáo dục, điều 24.4 đã ghi" Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh, phù hợp với đặc điểm từng lớp học, năm học, bồi dưỡng phương pháp tự học, rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui hứng thú học tập cho học sinh".
Để góp phần vào việc đổi mới phương pháp dạy học nói chung, đối với môn Toán nói riêng mỗi cán bộ giáo viên đã và đang thực hiện tốt công tác nghiên cứu khoa học. Bởi công tác nghiên cứu khoa học xuất phát từ thực tế giảng dạy, sự dày công nghiên cứu tìm tòi, tâm huyết với nghề nghiệp chắc chắn sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, phát huy tính tích cực , chủ động của người học nhằm đáp ứng xu thế của thời đại. Đó chính là yêu cầu lớn mà xã hội đang cần ở mỗi thầy cô giáo chúng ta, thôi thúc thầy cô đem hết khả năng sáng tạo của mình góp sức vào nâng cao trí tuệ cho thế hệ trẻ nước nhà.
II. Thực trạng của vấn đề vẽ thêm yếu tố phụ đối với HS lớp 7
1.Thực trạng:
Trong quá trình giảng dạy môn Toán ở trường THCS, đặc biệt là giảng dạy phân môn hình học, học sinh thường gặp nhiều khó khăn khi gặp bài toán cần phải vẽ thêm đường phụ. Đặc biệt, với học sinh lớp 7 các em mới được làm quen với kĩ năng cơ bản như: vẽ hình, viết gt-kl, chứng minh...lại càng lúng túng hơn khi gặp bài toán có vẽ đường phụ. Một trong những nguyên nhân của thực trạng đó là chương trình không có hệ thống kiến thức chuẩn mực cho các bài toán này, trong khi các bài toán cần vẽ thêm yếu tố phụ rất hay gặp trong chương trình, nội dung đa dạng và phong phú.
2.Kết quả thực trạng đó:
- Học sinh ít hứng thú khi gặp phải bài toán mà từ giả thiết ban đầu chưa cho ngay cách tìm ra lời giải. Vì làm mất nhiều thời và công sức của các em.
- Học sinh không định hướng được lời giải, không có phương pháp chung để xử lí.
- Kiến thức để vận dụng và khả năng tư duy sáng tạo, logic của học sinh chưa tốt.
- Kết quả thể hiện rõ nét hơn khi học sinh làm bài tập hoặc trong bài kiểm tra có dạng toán cần vẽ thêm yếu tố phụ thường học sinh không làm được.
Từ thực trạng trên để công việc giảng dạy đạt hiệu quả cao, làm cho học sinh dễ dàng tiếp cận và làm quen với các cách vẽ đường phụ, phát huy hết khả năng tư duy sáng tạo trong giải hình học lớp 7, tôi đã tích cực nghiên cứu SGK, sách tham khảo kết hợp với thực tế giảng dạy tìm ra phương pháp phù hợp để giải dạng toán này nhằn kích thích học sinh tìm hiểu khám phá môn hình học đầy bí ẩn.





















B- gi
 
Gửi ý kiến