Tài nguyên 7Kho

Điều tra ý kiến

Quý thầy cô và các bạn thấy 7kho.violet.vn của tôi thế nào?
Tương đối đẹp và phong phú
Cần điều chỉnh thêm
Thế này cũng được
Ý kiến khác

Đang online

0 khách và 0 thành viên

Thống kê truy cập

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Ảnh ngẫu nhiên

    IMG_00081.jpg Lich_Tet_31.swf IMG_4282.jpg 2011_chuan.swf Tan_co_loi_thu_xua.swf Bn3.swf 4jpg13498564421349856576_480x0.jpg 20121010155134_thuhn3.jpg Baby11.jpg Iphone4.jpg

    Hỗ trợ trực tuyến

    • (nguyenhuudie@vanchan.edu.vn)

    Thông tin quản trị viên



    - Admin 7K: Nguyễn Hữu Điệp
    - Sinh ngày: 12/5/1983
    - Liên hệ email: nguyenhuudiep@msn.com
    - Lập web: 26-9-2009



    Đại số 7

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Nguyễn Hữu Điệp (trang riêng)
    Ngày gửi: 21h:55' 26-11-2009
    Dung lượng: 1.5 MB
    Số lượt tải: 13
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn:
    Ngày giảng: 7A: 7B:
    Tuần 1 - Tiết 1
    §1. TẬP HỢP Q CÁC SỐ HỮU TỈ
    I . Mục tiêu :
    - HS hiểu được khái niệm số hữu tỉ, cách biểu diễn số hữu tỉ trên trục số và so sánh các số hữu tỉ. Bước đầu nhận biết được các mối quan hệ giữa các tập hợp số: N Z  Q.
    - HS biết biểu diễn số hữu tỉ trên trục số, biết so sánh hai số hữu tỉ.
    II . Chuẩn bị :
    1. GV: Bảng phụ ghi sơ đồ quan hệ giữa 3 tập hợp số: N, Z, Q và các bài tập.
    Thước thẳng có chia khoảng, phấn màu.
    2. HS: Ôn tập các kiết thức: phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số, quy đồng mẫu các phân số, so sánh số nguyên, so sánh phân số, biểu diễn số nguyên trên trục số.
    Thước thẳng có chia khoảng.
    III . Tiến trình dạy học
    1. Ổn định tổ chức: Sĩ số: 7A:..............; 7B:....................
    2. Kiểm tra bài cũ:
    3. Bài mới:
    Hoạt động của thầy và trò
    Nội dung ghi bảng
    
    Hoạt động 1
    
    - GV giới thiệu chương trình Đại số lớp 7 (4 chương)
    - GV nêu các yêu cầu sách, vỡ, dụng cụ học tập, ý thức và phương pháp học tập bộ môn Toán
    - GV giới thiệu sơ lược về chương I: Số hữu tỉ – Số thực
    
    
    Hoạt động 2: 1/ Số hữu tỉ
    
    Giả sử ta có các số:
    3 ; -0,5 ; 0 ;  ; .
    
    
    ? Em hãy viết mỗi số trên thành ba phân số bằng nó.








    ? Có thể viết mỗi số trên thành bao nhiêu phân số bằng nó?
    - HS: Có thể viết mỗi số trên thành vô số phân bằng nó.
    (Sau đó GV bổ sung vào cuối các dãy số dấu…)
    - GV: Ở lớp 6 ta đã biết: Các phân số bằng nhau là các cách viết khác nhau của cùng một số, số đó được gọi là số hữu tỉ.
    Vậy các số trên: 3 ; -0,5 ; 0 ;  ;  đều là số hữu tỉ.
    Vậy thế nào là số hữu tỉ?
    GV: giới thiệu: tập hợp các số hữu tỉ được ký hiệu là Q

    - GV yêu cầu HS làm  ?1 .
    - HS:
    

    
    
    













    * ĐN: Số hữu tỉ là số được viết dưới dạng phân số  với a, b Z; b 0
    Tập hợp các số hữu tỉ được ký hiệu là Q
     ?1 
    0,6 = 
    
    ? Vì sao các số 0,6 ; -1,25 ;  là các số hữu tỉ?
    
    
    Các số trên là số hữu tỉ (theo định nghĩa).
    
    - GV yêu cầu HS làm  ?2 
    ? Số nguyên a có là số hữu tỉ không ? Vì sao?
    ? Số tự nhiên n có là số hữu tỉ không ? Vì sao?

    ? Vậy em có nhận xét gì về mối quan hệ giữa các tập hợp số: N , Z , Q ?
    - GV giới thiệu sơ đồ biểu thị mối quan hệ giữa ba tập hợp số (trong khung trang 4 SGK)
    - GV yêu cầu HS làm bài 1 (trang 7 SGK)


     ?2  Với a Z
    Thì a=
    Với n Z
    Thì n = 

    N; 
    ( sơ đồ)




    Bài 1 (tr 7 SGK)
    -3 ( N ; -3 ( Z ; -3 ( Q;
    ( Z ;  ( Q;
    N (  Z (  Q
    
    Hoạt động 3: 2/ Biểu diễn số hữu tỉ trên trục số
    
    - GV: Vẽ trục số
    ? Hãy biểu diễn các số nguyên –2 ; -1 ; 2 trên trục số
    Tương tự như đối với số nguyên, ta có thể biểu diễn mọi số hữu tỉ trên trục số.
    
    
    Ví dụ 1: biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số.
    GV: yêu cầu HS đọc VD1 SGK, sau khi HS đọc xong, GV thực hành trên bảng, yêu cầu HS làm theo
    - HS đọc SGK cách biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số
    (Chú ý: Chia đoạn thẳng đơn vị theo mẫu số; xác định điểm biểu diễn số hữu tỉ theo tử số).
    Ví dụ 2: Biểu diễn số hữu tỉ  trên trục số
    - Viết  dưới dạng phân số có mẫu dương
    - Chia đoạn thẳng đơn vị thành mấy phần
     
    Gửi ý kiến